I. Thực trạng
- Triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 hiện đang nhận được sự quan tâm của các Ban ngành, đoàn thể.
- Đại đa số người dân trên địa bàn đều đã được cấp thẻ CCCD cũng như đăng ký định danh điện tử mức độ 2.
- Tuyên truyền thực hiện công tác tiếp đón Khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, ứng dụng VNeID, nhằm đạt mục tiêu:
+ Tăng số lượng người dân biết dùng thẻ CCCD hoặc ứng dụng thay thẻ BHYT khi đến khám tại TTYT huyện Quảng Trạch.
+ Tối ưu hóa các thủ tục hành chính cũng như thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.
II. Nội dung thực hiện:
1. Truyền thông:
Đề xuất, phối hợp với chính quyền địa phương nhằm tăng cường khuyến khích người dân dùng thẻ CCCD hoặc ứng dụng VNeID khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế.
NVYT tư vấn để người bệnh hiểu lợi ích của việc dùng thẻ CCCD hoặc ứng dụng VNeID khi đến khám chữa bệnh
3. Hình thức truyền thông:
- Chủ động:
+ In và phát tờ truyền thông, nhằm giúp người dân hiểu được vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng thẻ CCCD hoặc ứng dụng VNeID khi đến khám chữa bệnh
+ Truyền thông trên bản tin huyện về các nhiệm vụ của Chuyển đổi số nói chung và việc sử dụng thẻ CCCD hoặc ứng dụng VNeID khi đến khám chữa bệnh nói riêng.
- Cơ hội: Lồng ghép truyền thông về việc sử dụng thẻ CCCD hoặc ứng dụng VNeID khi đến khám chữa bệnh một cách thường xuyên, liên tục thông qua tất cả các cuộc hội, họp, tập huấn.
- Thụ động: Truyền thông miệng (trực tiếp) cho tất cả đối tượng đến người dân đến Trung tâm Y tế. Xác định, đây là kênh truyền thông quan trọng nhất, dễ áp dụng nhất và hiệu quả nhất.
4. Trang bị thiết bị quét mã vạch, mã QR:
- Đầu tư mua sắm máy quét mã vạch, mã QR cho các Trạm Y tế và Khu khám chữa bệnh tại TTYT huyện Quảng Trạch.
III. Kết quả sau khi thực hiện
Sau khi áp dụng các giải pháp trên, đã mang lại hiệu quả như sau:
- Tỷ lệ bệnh nhân sử dụng thẻ CCCD hoặc ứng dụng VNeID khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm đã tăng đáng kể so với cùng kỳ các năm trước.
- Góp phần giảm thiểu thời gian chờ đợi cũng như các thủ tục hành chính cho người dân, các giấy tờ tùy thân và BHYT được kiểm tra nhanh chóng, độ chính xác cao, mang lại sự hài long cho người đến KCB.
- Việc quản lý hồ sơ của bệnh nhân từ lúc vào, ra viện, lịch sử điều trị được lưu trữ trên hệ thống cộng nghệ thông tin nên rất tiện cho việc quản lý, tìm kiếm, truy xuất lại khi cần thiết.
Từ những kết quả trên, cho thấy các giải pháp đang áp dụng đã mang tính khả thi, đạt hiệu quả cao.